Như một trào lưu, một loại “trang sức” mới, thời gian gần đây, giới doanh nhân và nghệ sĩ showbiz TP Hồ Chí Minh đổ xô đi Thái Lan “cung thỉnh” bùa chú phát tài. Một số người thích sưu tầm các loại linh vật Amulet, một số khác thì thích trang sức bằng hình xăm Sak Yan, đeo Cà Thá và “nuôi” Kumanthoong.
Thậm chí, một số người còn dành hẳn một phòng riêng để “nuôi” Kumanthoong, theo cách gọi của dân trong giới là như một “nhà trẻ âm hồn”. Dù xem đó như là cách để làm sang, nhưng hầu hết họ đều thậm thụt, bí mật?
Bước một chân vào thế giới bùa Thái
Qu, 41 tuổi - một doanh nhân rất thành công trong việc xuất khẩu nông thủy sản sang thị trường Mỹ, đã từng là tín đồ bùa Lào, bùa Kh'mer và bùa Chăm. Qu dành hẳn một tầng lầu cao nhất trong biệt phủ của mình ở quận 7, TP Hồ Chí Minh để lập đàn thờ cúng các loại linh vật, bùa, chú. Qu tin chắc rằng, hầu hết các phi vụ thương mại thành công đều nhờ "may mắn"? Hàm ý "may mắn" của Qu thuộc phạm trù duy linh, tức nhờ các thánh thần phù trợ? Cá nhân Qu có lý do để tin tưởng tuyệt đối vào huyền thuật. Câu chuyện đó xảy ra cách nay 20 năm.
Qu kể: "Khi mới thoát khỏi sự bảo trợ của cha mẹ, tôi kinh doanh cái gì là thất bại cái đó vì thật thà. Cứ hở ra là bị khách hàng quịt tiền nợ. Tôi lại không thích làm ăn kiểu giang hồ. Lần nọ, khi đi thu mua nông sản ở vùng sâu An Giang, tôi thấy một số người Chăm đi bán vải dạo. Điều lạ là họ luôn chấp nhận bán thiếu cho tất cả các nông dân, dù quen hay lạ.
|
Một góc nhỏ trong căn phòng chứa Kumanthoong của một doanh nhân. |
Một số nông dân vùng sâu Nam Bộ có tính kỳ cục là, ngại mua nếu trả tiền liền tay nhưng cho mua thiếu thì họ rất sốt sắng. Thường những người này thiếu nợ rất dai và khó đòi. Khách thương hồ người Chăm thường cho nợ suốt vụ mùa nên bán vải rất đắt. Đến mùa thu hoạch vụ sau, họ trở lại thu tiền mà không ai dám khất nợ.
Tôi hỏi, nhiều người dân bảo, người Chăm có bùa, ai nợ dai sẽ bị ma ám quanh năm. Tôi đi tìm những người Chăm này và cầu xin một đạo bùa. Quả nhiên, kể từ khi có đạo bùa ấy, không ai dám nợ dai tôi nữa?! Từ đó tôi tin. Và cũng từ đó, việc kinh doanh của tôi luôn trôi chảy".
Bây giờ, bỗng dưng Qu chuyển sang "chơi" bùa Thái. Qu cho rằng, bùa Thái được chính quyền Thái cho phép kinh doanh công khai nên dễ phân biệt tốt, xấu, đáng tin tưởng hơn? Những pháp sư bán bùa dỏm, khách hàng tẩy chay. Những pháp sư giỏi, khách hàng ủng hộ. Thậm chí, có pháp sư còn dám cam kết bồi thường nếu… bùa không hiệu nghiệm?
Vì vậy, so với bùa Lào, bùa Chăm, bùa Kh'mer thì bùa Thái rõ ràng "chiếm "ưu thế" hơn.
Cũng theo Qu, bùa Thái có nhược điểm là thời gian hiệu nghiệm không kéo dài. Theo thời gian, sức mạnh của bùa giảm dần? Để bùa Thái luôn "mạnh mẽ", người sở hữu phải thường xuyên trở lại gặp pháp sư để "update phiên bản mới"!
Thế là cứ mỗi 3 tháng, Qu "bay" sang Thái "cung thỉnh" hoặc "nhập kim vàng" một lần. Mỗi chuyến, Qu rủ rê vài người bạn doanh nhân đi cùng. Dần dà, lời đồn vang xa, nhiều doanh nhân khác cũng thi nhau bay sang Thái "thỉnh" bùa. Thế là hình thành một hội nhóm khoảng 20 doanh nhân chơi bùa Thái tại TP Hồ Chí Minh. Trong nhóm của Qu hầu hết là doanh nghiệp kinh doanh nông, thủy, hải sản. Trong đó có cả nữ đại gia X nổi tiếng, thường được nhóm gọi đùa là "nữ hoàng cá da trơn".
Hàng tuần, họ hẹn nhau tại nhà một người trong nhóm để nhậu và để... khoe bùa và trao đổi những bí thuật chơi bùa? Cứ mỗi tháng, họ tổ chức một chuyến sang Thái Lan để "thỉnh" bùa mới và "áp kim vàng" vào bùa cũ.
Qu cho biết: "Thái Lan có nhiều loại bùa nhưng bùa Amulet là loại bùa hiền lành nên giới kinh doanh đàng hoàng thích chơi. Công năng của Amulet là giải trừ xui xẻo, tai họa? Khi chuẩn bị ký một hợp đồng kinh tế có nhiều yếu tố thất bại, Amulet sẽ cảnh báo hoặc ngăn cản mình bằng nhiều cách để mình không ký hợp đồng đó?
Có lần, tôi hẹn anh bạn tên Tr ký hợp đồng cung ứng xuất 100 tấn thanh long qua Trung Quốc. Trên đường đến nơi hẹn, tôi gặp đủ chuyện. Lần đầu là lốp xe ôtô bị thủng, phải thay. Chạy nửa đường thì xăng bị tắc, xe chết máy. Thợ máy chạy xe gắn máy đến ứng cứu, khi gần đến nơi thì xe gắn máy bị chết máy. Khi tôi đến điểm hẹn thì anh bạn đã ký hợp đồng với đối tác khác. Tôi tiếc đứt ruột cái hợp đồng.
Một tuần sau, tôi nghe tin đối tác phía Trung Quốc dừng mua thanh long đột ngột. Anh bạn tôi chết đứng chết ngồi vì phải bán tháo thanh long với giá gần như cho để thu hồi tiền vận chuyển. Người giành hợp đồng của tôi cũng đành cắn răng chịu gánh nợ hàng trăm triệu cho anh bạn tôi".
Sau phi vụ thất bại đó, Tr theo chân Qu sang Thái "thỉnh" một Amulet. Một thời gian sau, Tr xăm luôn mấy hình bùa Sak Yan lên người. Bây giờ, Tr dành hẳn một góc nhà để "nuôi" Kumanthoong.
|
Một góc nhỏ trong căn phòng chứa Kumanthoong của một doanh nhân. |
Chống thế lực đen bằng… bùa!
Đã có bùa hộ thân, phù trợ việc kinh doanh, nhóm của Qu được một pháp sư Thái tư vấn lập "hệ thống bảo vệ nhằm chống các thế lực đen"? Qu giải thích: "Đối tác kinh doanh của chúng tôi có đủ sắc tộc. Người Hoa, người Kh'mer, người Lào, người Tây Nguyên.... Họ cũng chơi bùa. Để an toàn, cứ mỗi tháng chúng tôi đề nghị những người có "nuôi" Kumanthoong tập họp lại, lập đàn cúng để hóa giải những "thế lực đen".
Tuy không bầu bán nhưng Tr. là người "nuôi" nhiều Kumanthoong nhất nên được mọi người suy tôn là "đội trưởng biệt đội chống thế lực đen". Mỗi khi trong nhóm có người nghĩ là mình bị "thư, ếm" là Tr. đưa về nhà để "biệt đội" Kumanthoong xua đuổi tà ma.
Sau 2 ngày "đeo bám" quyết liệt tôi mới được Tr. đồng ý đưa về ngôi nhà của anh ở khu dân cư Vĩnh Lộc. Ngôi nhà cũng như giống bao nhiêu ngôi nhà khác. Tuy nhiên, vừa đặt chân lên tầng áp mái, một luồng không khí lạnh chạy dọc sống lưng khi chúng tôi phát hiện mình rơi vào một thế giới của hàng trăm bức tượng trẻ con đầy huyền bí. Nguồn ánh sáng duy nhất trong căn phòng phát ra từ hàng chục chiếc đèn cầy cháy leo lét. Trong ánh sáng nhập nhoạng, giọng cầu kinh trầm trầm bằng tiếng Pali vẳng ra từ một chiếc loa nhỏ xíu quyện mùi nhang trầm khiến căn phòng ngập âm khí.
|
Nhiều người "nuôi" Kumanthoong như nuôi em bé. |
Ở giữa gian phòng là bức tượng một chú bé con, đúng hơn là một hình hài của một đứa bé sơ sinh còn nguyên dáng trong bụng mẹ đã khô quắt và được phủ một lớp kim loại màu vàng. Đứa bé được đặt ngồi trên một hộp gỗ. Xung quanh đó là hàng trăm bức tượng các em bé bằng thạch cao.
Tr. ngồi xuống cạnh đứa bé sơ sinh lầm rầm nói: "Komsak! Ba đưa bác đến thăm Komsak và mấy em. Con chào bác đi!".
Tr. bảo với tôi, đó là Kumanthoong đầu tiên anh "thỉnh" từ pháp sư Ajian Kom Prompituk, thường được gọi là pháp sư Kom. Kom là đệ tử chân truyền của Ajian Suchart Srinoi - người mà hầu hết các trận bóng đá tranh giải SEAGame của Đội tuyển Thái Lan đều xuất hiện để "thực hiện" ma thuật chiến thắng.
Danh tiếng của pháp sư Kom không chỉ nổi ở Thái Lan mà còn lan sang các sòng casino ở Singapore, Malaysia, Đài Loan, Hongkong, Macau. Giới giang hồ sòng bạc tin rằng, Kumanthoong của pháp sư Kom rất khoái... đánh bài? Để có nhiều vận may, hầu như các ông chủ sòng bài gốc Hoa đều tìm đến Kom "thỉnh" Kumanthoong…
|
Một Kumanthoong từ bào thai. |
Tr. diễn giải, thật ra Kumanthoong là món bùa "Thiên linh cái" của giới pháp sư theo trường phái Lỗ Ban Sát. Theo quan niệm của trường phái này, khi một đứa trẻ chết lưu thai hoặc chết trước khi biết nói, oan hồn sẽ không siêu thoát? Các pháp sư sẽ dùng ma thuật dụ dỗ linh hồn đứa bé, nhốt vào một lọ thủy tinh chứa huyết tương người chết! Còn phần tử thi đứa bé sẽ được các pháp sư trì tụng mật kinh và sấy khô bằng đèn cầy, khói nhang suốt 49 ngày. Đến đêm thứ 49, khi tử thi đứa bé đã khô quắt, pháp sư sẽ thả linh hồn đứa bé "áp" vào. Khi linh hồn đứa bé đã "nhập" vào, pháp sư sẽ dùng bột vàng 24k phủ lên tử thi để giữ lại. Vì vậy, loại bùa này được gọi là Kumanthoong, tức bé sơ sinh bằng vàng.
Thuở xưa, Kumanthoong chỉ được "luyện" cho cha mẹ ruột của bào thai chết lưu. Sau này, do nhu cầu từ các khách hàng giàu có, các pháp sư lùng mua cả những tử thi hài nhi xấu số, bào thai từ các bệnh viện phụ sản để luyện Kumanthoong(?)
Câu chuyện về Kumanthoong
Nhu cầu cao đến nỗi, năm 2012, Cảnh sát Thái Lan liên tục phát hiện hơn 15 vụ du khách gốc Hoa đến Thái Lan mua bán trái phép bào thai đã sấy khô, dát vàng tại khu China Town ở Bangkok. Đình đám nhất là vụ cảnh sát phát hiện một bưu kiện của một người Anh gốc Hoa chuẩn bị gửi đến Las Vegas. Trong bưu kiện có chứa thi thể một bào thai ngâm trong chất bảo quản(!). Điều đáng kinh hãi là bào thai có dấu hiệu chết bất thường bởi một vết đâm vào đầu.
Mặc dù chính quyền Thái Lan không xem bùa chú là mê tín dị đoan, họ cho phép các pháp sư, nhà sư kinh doanh bùa chú tự do, nhưng trước vấn nạn mua bán trái phép bào thai, họ đã ban hành nghị định cấm luyện bùa Kumanthoong bằng bào thai hoặc trẻ em sơ sinh.
Kể từ đó, các pháp sư "nghĩ" ra cách luyện Kumanthoong mới. Đó là dùng gỗ quan tài đã sử dụng chạm khắc tượng em bé hoặc dùng tro cốt hỏa táng người chết trộn với chất kết dính để nặn tượng. Sau đó, pháp sư "trục" oan hồn những đứa trẻ chưa biết nói đang trôi dạt lang thang khắp xó rừng "áp" vào?
Theo các pháp sư, Kumanthoong kiểu mới không "mạnh" bằng Kumanthoong luyện bằng bé sơ sinh(?) Tuy nhiên, với những pháp sư cao tay ấn, oan hồn đứa bé ẩn trong Kumanthoong luôn được trang bị những "công cụ hỗ trợ" đính dưới chân đế tượng. Uy lực pháp sư càng cao, Kumanthoong càng "mạnh"?
Khi được hỏi về tính hiệu nghiệm của Kumanthoong, Tr. lẳng lặng lấy một chai nước Sting khui nắp, đặt ống hút vào rồi để cạnh tượng chú bé Komsak. Vài giây sau, nước Sting tràn ra khỏi ống hút rơi xuống nền nhà từng giọt.
Tr. vui mừng nói: "Đó, nó uống đó. Hồi sáng tôi cho nó uống nhưng nó không thèm. Bây giờ nó chịu uống. Có lẽ thấy anh đến thăm, nó vui mừng nên… chịu uống?".
Thực ra thì với một chai nước có gas, nhất là lúc mới khui nắp chai, cắm ống hút vào làm chênh lệch áp suất, gas xộc đẩy nước theo ống ra ngoài cũng là chuyện thường. Nhưng thấy Tr. đang hào hứng nên tôi cũng chẳng muốn tranh luận.
Tr. kể thêm, sau khi "thỉnh" Komsak về "nuôi", anh liên tục "thắng" nhiều phi vụ làm ăn? Nhiều đêm ngủ, anh nằm mơ thấy Komsak về… chơi đùa! Có lần Komsak than buồn vì không có bạn, Tr. phải bay sang Thái "thỉnh" thêm vài Kumanthoong để Komsak bầu bạn(?) Dần dà, anh sưu tầm hàng trăm Kumanthoong của nhiều pháp sư khác nhau. Dù "nuôi" đông nhưng anh chỉ xem Komsak là "con ruột", còn các Kumanthoong kia là… "con nuôi"!
Chỉ có điều, tuy xem bùa Thái là tín ngưỡng, Tr. vẫn tự phản biện: "Hàng tuần chúng tôi đều gặp nhau. Những khúc mắc trong kinh doanh chúng tôi đều chia sẻ cho nhau để góp ý giải pháp đối phó hữu hiệu nhất. Mỗi người đều có một số vốn kinh nghiệm riêng trong ứng xử kinh doanh. Chúng tôi góp nguồn kinh nghiệm đó cho cả nhóm. Mỗi khi có hợp đồng mới lạ, chúng tôi đều chia sẻ để mọi người phân tích. Thấy cái hợp đồng nào có mùi lừa lọc, chúng tôi cảnh báo cho nhau. Cũng không hiểu chúng tôi kinh doanh thắng lợi vì thế hay là vì bùa nữa?".
Ngày hôm sau, Tr. rủ tôi đi Thái Lan để tận mục sở thị thế giới bùa chú.
Còn tiếp...
Theo VTCNews