Đối với những đứa trẻ của thập niên 1980-1990, một phần tuổi thơ của họ có lẽ xoay quanh việc ngồi chơi điện tử 4 nút bên cạnh chiếc TV CRT. Một trong những trò chơi thu hút nhiều trẻ em nhất là trò săn vịt, hay tựa gốc Duck Hunt.a
Cách đây 20 năm, trò săn vịt đã khiến người chơi thích thú và... cay cú với những cú bắn vịt hụt. Ngày nay chúng ta có rất nhiều tựa game theo kiểu như vậy, nhưng cơ chế hoạt động của khẩu súng trong game săn vịt lại hoàn toàn khác.
|
Khẩu súng săn vịt trong điện tử 4 nút hoạt động khác hẳn những công nghệ bây giờ. Ảnh: Cnet.
|
Khẩu súng này có tên NES Zapper. Những thiết bị tạo cảm hứng cho khẩu Zapper có từ giữa thập niên 1930, được gọi là “light guns”. Chúng xuất hiện sau khi công nghệ ống chân không phát sáng được phát minh.
Trong trò chơi bắn súng đầu tiên trên thế giới, Ray-O-Lite, người chơi sẽ hướng súng vào các mục tiêu có cảm biến ánh sáng. Khi chùm tia chạm vào một cảm biến, các mục tiêu sẽ bị hạ và người chơi ghi điểm.
Những khẩu súng này đã xuất hiện trên máy chơi game gia đình Magnavox Odyssey năm 1972 nhưng không mấy thành công. Zapper được Nintendo giới thiệu cùng hệ máy NES vào năm 1985, và cách hoạt động của nó trái ngược với Ray-O-Lite.
Trong khi các loại súng đời cũ như Ray-O-Lite phát ra chùm ánh sáng, thì những loại mới hơn hoạt động bằng cách nhận ánh sáng thông qua diode quang và sử dụng ánh sáng đó để xác định mục tiêu đang nhắm trên TV.
|
Các bước để khẩu súng Zapper xác định vị trí trên TV. Ảnh: ScienceABC.
|
Cụ thể, khi bạn chỉ vào một con vịt và bóp cò, hệ thống NES sẽ khiến màn hình tắt cũng như kích hoạt diode bán dẫn của Zapper bắt đầu tiếp nhận (ảnh 2).
Ở khung hình tiếp theo, vị trí của con vịt khi đó sẽ được chuyển thành ô màu trắng, trong khi khu vực xung quanh vẫn là màu đen (ảnh 3). Nếu diode quang trong Zapper nhận ra được sự thay đổi cường độ ánh sáng hướng vào nòng súng, nó xác định là đã bắn trúng mục tiêu (ảnh 4).
Đó là lý do màn hình sẽ nhanh chóng tắt và mở lại khi bạn bóp cò. Tất nhiên, khi đang săn vịt bạn sẽ không chú ý đến hiện tượng chỉ xảy ra trong tích tắc, nhưng đây chính là cách khẩu súng này hoạt động.
Bằng cách này, Nintendo cũng khắc phục được điểm yếu của các trò chơi sử dụng súng cảm biến cũ, đó là có thể gian lận trong việc ghi điểm số bằng cách chĩa súng vào nguồn sáng ổn định như đèn và bắn trúng mục tiêu đầu tiên ngay từ bên ngoài.
Theo Zing