>>> Mời quý độc giả xem video giới thiệu phim "Đi về phía lửa". Nguồn Truyền hình K+ |
|
Đi về phía lửa là bộ phim dài tập thứ 6 được Truyền Hình K+ đầu tư sản xuất. Tác phẩm do đạo diễn Trần Thanh Huy thực hiện, lấy chủ đề những người lính cứu hoả, cứu hộ cứu nạn để kể câu chuyện về một trong những nghề nghiệp được coi là nguy hiểm nhất thế giới.
Đạo diễn Trần Thanh Huy cho biết, khi bắt tay vào dự án, anh luôn đặt tiêu chí chân thực lên hàng đầu nên đã gặp rất nhiều thách thức suốt quá trình bấm máy.
“Có thể nói đây là bộ phim hội tụ mọi thứ khó nhất của nghề làm phim khi có nhiều đại cảnh phức tạp như cháy chung cư, cháy chợ, cháy hẻm, cứu hộ cứu nạn ở những địa hình hiểm trở, sông sâu, núi cao... Trong phim có những cảnh quay vô cùng phức tạp, quy mô “không khác gì phim điện ảnh”, đạo diễn chia sẻ.
|
Đi về phía lửa có những cảnh quay chân thực gây ám ảnh. Ảnh: ĐPCC |
Để thực hiện được những cảnh quay này, đồng thời tái hiện chân thực nhất bối cảnh hiện trường, đoàn làm phim đã nhận được sự trợ giúp và tư vấn nhiệt tình của Đội Phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn PC07, thành phố Đà Nẵng. Theo đạo diễn, trước khi bấm máy, nhà sản xuất và ê-kíp làm phim đã tổ chức rất nhiều cuộc “hội nghị bàn tròn” để tiên lượng trước tất cả tình huống rủi ro có thể phát sinh, chuẩn bị sẵn phương án “ứng phó” cụ thể cho từng trường hợp một cách chi tiết.
Nam đạo diễn cho biết thêm: “Tất cả cảnh hành động trong phim đều phải tập dượt rất kỹ lưỡng, tôi tuyệt đối không cho phép việc làm liều trên set quay. Với các phân cảnh chữa cháy, cứu nạn, đoàn phim luôn nhận được sự hỗ trợ tư vấn của đội Đội Phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn PC07, thành phố Đà Nẵng".
Với mong muốn tạo ra không khí thật nhất có thể để người xem cảm nhận được hết sức nặng của bộ phim nên việc đốt lửa thật gần như là yêu cầu đầu tiên của đạo diễn với ê-kíp. Để phục vụ cho ý tưởng đó, ê-kíp đã tính toán các phương án đốt lửa ở đâu, vị trí nào, cộng thêm cả hiệu ứng khói và nước cùng nhiều hiệu ứng ánh sáng khác.
Với việc quay một cảnh cháy, yêu cầu an toàn cho toàn bộ ê-kíp luôn được đặt lên hàng đầu. Trong quá trình chuẩn bị cho cảnh cháy với lửa thật, đoàn làm phim đều tính toán đầy đủ các phương án dập lửa, lối thoát hiểm và hơn hết là sự hỗ trợ từ các chiến sĩ cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn đã luôn sẵn sàng để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho toàn thể ê-kíp.
“Tôi còn nhớ khi quay một cảnh cháy xe hơi, tổ sản xuất phối hợp cùng các chiến sĩ Phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn chuẩn bị 2 xe chữa cháy có nước và hoá chất chuyên dụng để dập lửa. Vậy nên khi thực hiện cảnh quay này, tôi và ê-kíp rất tự tin để ghi hình”, đạo diễn Trần Thanh Huy kể lại.
Đi về phía lửa được làm lại từ bộ phim ăn khách của Đài Loan mang tên Nước mắt của hỏa thần. Tuy nhiên, đạo diễn Trần Thanh Huy tiết lộ, kịch bản của bộ phim đã được điều chỉnh tới 98% so với bản gốc, đưa thêm những chất liệu, sự kiện, cảm hứng từ đời thực nhằm mang tới một sản phẩm đầy cảm xúc, gần gũi và thấm đẫm tinh thần, văn hoá Việt Nam.
“Mục đích thực hiện bộ phim này cũng là để tôn vinh những người lính cứu hỏa cũng như công việc phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn. Tôi và ê-kíp đã thực hiện bộ phim bằng tất cả lòng ngưỡng mộ, sự trân trọng dành cho những người lính cứu hỏa và bằng tất cả sự thấu hiểu cho nỗi đau của những người đã đi qua mất mát”, Trần Thanh Huy bày tỏ.
Vào vai đội trưởng Toàn Thắng, Xuân Phúc cho biết, bản thân anh và các diễn viên khác đã trải qua những cảnh quay vất vả tới mức “vắt kiệt sức” chỉ để tạo ra những thước phim chỉn chu, mặc dù thời lượng xuất hiện trong từng tập vô cùng ngắn ngủi và “trông có vẻ đơn giản”. Ví dụ như cảnh bế những nạn nhân ra khỏi đám cháy, cả đoàn phải bấm máy thực hiện tới 10 lần để lấy nhiều góc quay. Tới khi hoàn thành cảnh quay, tất cả diễn viên mới được cởi bỏ đạo cụ, gỡ mặt nạ, bình dưỡng khí, lúc này ai nấy đều đã mệt nhoài.
|
Xuân Phúc lấm lem sau khi thực hiện một cảnh quay cứu nạn cứu hộ. Ảnh: ĐPCC |
“Tôi cũng từng đóng nhiều phim hành động nhưng đây thực sự là bộ phim đem đến nhiều trải nghiệm khó khăn nhất, cũng là lần đầu tiên đi làm phim mà mệt đến độ vượt quá sức tưởng tượng”, Xuân Phúc trải lòng. Anh cũng tiết lộ có những cảnh bản thân phải trực tiếp đối diện với ngọn lửa thật, và chính trong giây phút này, nam diễn viên mới hiểu thấu sự nguy hiểm mà những người lính cứu hoả luôn phải đối diện khi làm nhiệm vụ.
Trải nghiệm này cũng khiến Xuân Phúc hóm hỉnh chia sẻ thêm rằng nếu vợ anh mà có mặt tại bối cảnh phim, chắc chắn cô sẽ ngăn cản nam diễn viên tham gia tác phẩm này. Quá trình diễn xuất vất vả là thế, nhưng anh cũng nhìn nhận đây là vai đặc biệt trong nghiệp diễn vì mang lại quá nhiều cảm xúc, đặc biệt là trải nghiệm khi phải đối mặt giữa sự sống và cái chết.
Còn Lãnh Thanh tâm sự trong một phân cảnh phải lao vào biển lửa để làm nhiệm vụ cứu hộ cứu nạn, chứng kiến cảnh người gặp nạn nằm chồng chất lên nhau, thậm chí chính anh còn vô tình dẫm lên tay của một xác chết nằm ngổn ngang trên nền nhà kín đặc khói, tất cả đều ra đi trong tư thế rất tuyệt vọng, nam diễn viên không tránh khỏi ám ảnh bởi độ chân thật và cảm xúc nhập vai lúc đó. “Khói thế này thì sống làm sao nổi chứ đừng nói tới quay phim”, Lãnh Thanh kể.
|
Dàn diễn viên vất vả khi thực hiện các cảnh quay. Ảnh: ĐPCC |
Lãnh Thanh cho biết, khi diễn cảnh cứu hộ, phải lặn lội vào khu vực gặp nạn, nhìn thấy những cảnh tượng chưa từng thấy trong đời, anh đã rất trăn trở, vương vấn nhiều suy nghĩ. “Ngọn lửa luôn vô tình, con người thì vô ý, sự vô ý này có thể dẫn tới hậu quả nặng nề, không lường trước được”, mỹ nam tâm sự. Đồng thời chia sẻ sau khi phim đóng máy và chờ ngày lên sóng, nam diễn viên chỉ mong sự bình an về trên những mái nhà để ai ai cũng được đón xuân trong bình yên.
Phim Đi về phía lửa sẽ lên sóng vào lúc 20h thứ 2, 3 hàng tuần từ 12/2 (tức mùng 3 Tết) trên kênh K+CINE và App K+.
Hồng Khoa