Vân Sơn hẹn gặp phóng viên Zing.vn ở nhà hát của mình trên đường Cách Mạng Tháng 8. Nghệ sĩ hài đến cùng vợ để xem tình hình kinh doanh của sân khấu. Nhưng vợ Vân Sơn từ chối chụp ảnh chung cùng chồng vì không quen xuất hiện trên truyền thông. Anh xua tay bảo tính vợ mình xưa nay vốn thế.
Khi được hỏi danh hài Vân Sơn làm thế nào để bà xã yên tâm lo hậu phương khi anh xông xáo ở tiền tuyến, anh bật cười nói: “Làm trong nghề này không mê gái cũng mê trai, nhưng từ lúc lui về hậu trường làm công tác sản xuất, tôi đủ tỉnh táo để vợ không phải ghen tuông”.
|
"Chỉ đủ tiền trả cát-sê cho nghệ sĩ, chưa thể thu hồi vốn". (Ảnh: Nguyễn Bá Ngọc) |
- Về Việt Nam kinh doanh nhà hát trong thời điểm game show truyền hình bùng nổ, The V Show của anh bị ảnh hưởng thế nào?
- Tôi không phủ nhận nhà hát của mình bị thiệt hại nghiêm trọng, nhưng đó là tình hình chung của sân khấu. Hiện nay game show có nhiều ngôi sao tham gia, rất khó để lôi kéo khán giả rời tivi để đến sân khấu. Nhưng mục đích của tôi về Việt Nam không phải mở cửa sân khấu hàng đêm. Tôi muốn đóng góp cho ngành du lịch quê mình.
Năm 2012, tôi về nước và nhận thấy phim ảnh, ca nhạc của mình phát triển mạnh song lại không có nơi dành cho du khách nước ngoài. Du khách đến Sài Gòn vài ba ngày, sau đó họ mới đến những tỉnh khác nhưng ở đây không có nhiều dịch vụ sân khấu dành cho họ.
Tôi kết hợp với những công ty du lịch để tạo ra một sân khấu quy mô, biểu diễn những tiết mục đặc sắc của người Việt.
Hiện nay game show mọc như nấm, sản sinh nhiều quán quân tài năng nhưng họ không có nhiều sân khấu để hoạt động vì tình hình khó khăn. Tôi nhìn thấy khả năng ở họ nên quyết định mở sân khấu để các bạn trẻ có nơi trau dồi, phục vụ khán giả.
Nếu để ý sẽ thấy, khách nước ngoài không phải những nhà nghiên cứu văn hóa Việt, đơn giản họ chỉ tìm những phút giây giải trí thư giãn. Nếu tôi đặt nặng những bộ môn nghệ thuật truyền thống, họ xem sẽ chán nên tôi cố gắng tìm những tài năng ẩn dật.
Nhưng việc này mất rất nhiều thời gian và kinh phí. Do chưa quen cách làm việc ở đây, có nhiều vấn đề phát sinh khiến kinh phí bị dội lên rất nhiều lần. Nhưng sau một năm, tôi đã kiểm soát được tình hình.
Hiện tại, dự án này đã bắt đầu triển khai và đợi đến thời điểm chín muồi sẽ hoạt động. Song song đó, tôi quyết định mở cửa sân khấu vào 3 ngày cuối tuần để anh em nghệ sĩ có sân chơi đồng thời lôi kéo khán giả khỏi những máy móc điện tử. Cảm giác diễn trên sân khấu khác xa những buổi quay hình cho game show.
Những đêm đầu rất ít khách, thời gian gần đây đỡ hơn. The V Show chỉ có 400 ghế, đêm nào cũng được phân nửa thì đó là tín hiệu đáng mừng. Tôi mong sao có đủ tiền để trả cát-xê cho đồng nghiệp và các chi phí khác nhằm duy trì hoạt động thường xuyên.
Còn nói đến việc thu hồi vốn, phải đợi dự án dành cho du khách nước ngoài.
|
(Ảnh: Nguyễn Bá Ngọc) |
- Vậy mà người ta bảo Vân Sơn về Việt Nam kinh doanh nhà hát để kiếm tiền nhưng thất bại nên sắp đóng cửa. Anh phản ứng thế nào về tin đồn này?
- Tôi ở trong nghề đã mấy chục năm nên không còn bận tâm chuyện thiên hạ đồn đoán. Thậm chí, người ta còn bảo tôi hết thời, về Việt Nam đi diễn kiếm tiền.
Thực tế, khi tôi về đây, nhiều bầu show mời lưu diễn ở miền Bắc, miền Trung và miền Tây nhưng tôi từ chối hết. Nếu đi diễn, ở hải ngoại không sướng hơn sao, vừa chạy show ít nhưng lại kiếm được nhiều tiền.
Thỉnh thoảng, tôi tham gia game show để gần gũi với anh em nghệ sĩ, làm quen môi trường làm việc ở Việt Nam. Tôi đang dành hết tâm huyết cho dự án trên. Nếu thành công, tôi sẽ mang đến các tỉnh hay thành phố nào có khách du lịch đông đúc.
Game show khai thác hài quá nhiều nên cạn ý tưởng
- Việc anh tham gia game show cũng có thêm kinh phí để bù đắp phần nào cho sân khấu, không phải vậy sao?
- Kinh phí từ việc tham gia game show giúp tôi trang trải cho sân khấu, kiểu lấy ngắn nuôi dài. Tôi nhận rất nhiều lời mời tham gia game show, nhưng tôi không ôm đồm được. Một phần format không phù hợp với tôi, phần vì tôi lo sợ mình bị cuốn theo game show sẽ không có thời gian lo cho dự án riêng.
- Nhưng sự xuất hiện ồ ạt, dày đặc của các game show truyền hình đã khiến một số nghệ sĩ không đủ tỉnh táo, dẫn đến việc bị chê “hài nhảm”. Là người trưởng thành từ tấu hài, anh nghĩ thế nào về điều này?
- Nghệ sĩ hài sống bằng đồng tiền chọc cười khán giả là những người rất thông minh. Vì làm người ta khóc dễ hơn so với việc chọc người ta cười. Tôi không nghĩ do nghệ sĩ nhảm, điều này bắt nguồn từ kịch bản dở.
Việc các game show khai thác quá nhiều hài kịch cũng giống như tài nguyên bị khai thác quá nhiều dẫn đến cạn kiệt. Một khi đã cạn kiệt thì sẽ không còn sự tinh túy.
Các em bây giờ đi theo con đường hài kịch chịu nhiều áp lực vì những gì hay nhất các nghệ sĩ đi trước đã khai thác hết. Từ thời NSƯT Bảo Quốc, Duy Phương đến tôi, Hồng Đào, Hoài Linh, Hồng Vân, Bảo Chung, Bảo Liêm…
Tất nhiên là nghệ sĩ không ai muốn làm lại cái cũ, nhưng đôi khi những cái mới không đúng với thực tế cuộc sống. Thế nên, các em nghĩ đến việc quăng miếng cho nhau để tạo tiếng cười. Nên tôi khuyên các bạn trẻ, muốn chọc cười khán giả phải có kịch bản tốt, tình huống phải logic.
|
(Ảnh: Nguyễn Bá Ngọc) |
- Nhưng thực tế các nghệ sĩ trẻ hiện giờ có nhiều cơ hội để tỏa sáng, họ không phải mất quá nhiều thời gian để tìm kiếm vận may như ngày xưa. Anh nghĩ sao?
- Chỉ qua vài game show, các em có cơ hội tiếp cận với khán giả và chỉ cần có tài năng, họ sẽ được công chúng ủng hộ. Nhưng để giữ sự yêu mến đó mới thật sự khó. Thành công của các nghệ sĩ đi trước chỉ có một công thức là kịch bản hay.
Dù có tập hợp đủ các ngôi sao ăn khách, thì kịch bản nhảm cũng sẽ làm khán giả quay lưng. Hiện tại vấn đề của chúng ta là có quá nhiều chương trình hài kịch, làm sao đủ sức để làm nên kịch bản hay.
"Không cạnh tranh với Trấn Thành, Trường Giang"
- Hai năm gần đây, Vân Sơn - Hồng Đào về nước tham gia truyền hình thực tế nhưng việc game show bão hòa khiến tên tuổi của anh chị không được yêu thích như Hoài Linh - Việt Hương từng thành công trước đó. Anh nghĩ sao khi người ta nói cả 2 đã không chọn đúng thời điểm?
- Năm nay tôi gần 60 tuổi, đã có hơn 40 năm tuổi nghề nên không còn trẻ để bon chen với các em. Nghệ sĩ trẻ giờ nhạy bén và nắm bắt giỏi tình hình thực tế xã hội hiện nay, tôi không đủ sức tranh đua với họ.
Tôi về Việt Nam cũng không phải để tìm kiếm sự nổi tiếng nên không so đo thành công của người khác. Tôi chỉ muốn làm điều gì đó mới mẻ hơn, việc trở thành nhà sản xuất phù hợp với kinh nghiệm và tuổi tác của tôi hơn.
Còn việc tôi ngồi ghế nóng cùng Hồng Đào ở các chương trình cũng không hề có sự tính toán sẽ thay thế cặp đôi Hoài Linh - Việt Hương như người ta nghĩ. Đơn giản khi nhận lời tham gia chương trình, nhà sản xuất có dò hỏi ý ai ngồi cùng tôi sẽ phù hợp.
Tôi gợi ý cho họ nhiều người và sau đó họ quyết định chọn Hồng Đào. Ở hải ngoại, Hồng Đào và Quang Minh vốn được yêu thích nhưng họ thiên về bên kịch nhiều hơn.
Tôi lại nghiêng về tạp kỹ, tấu hài nên khi phối hợp với Hồng Đào tạo ra màu sắc mới và được khán giả đón nhận. Thế nên khi về Việt Nam, người ta cũng muốn có sự ăn ý để tạo hiệu ứng tốt.
|
(Ảnh: Nguyễn Bá Ngọc) |
- Nhưng dù thế nào cũng khó tránh khỏi sự so sánh giữa Vân Sơn - Hồng Đào và Hoài Linh - Việt Hương. Điều đó có làm ảnh hưởng đến mối quan hệ của các anh chị?
- Hoài Linh và Việt Hương là lớp đàn em thân thiết của tôi và Hồng Đào. Khi hai em thành công, chúng tôi đều vui mừng chứ không có sự phàn nàn hay đố kỵ. Đương nhiên, khán giả sẽ có sự so sánh nhưng tôi không lo ngại chuyện đó.
Ở chương trình Người bí ẩn, Hoài Linh và Việt Hương đã làm 2 mùa thành công. Điều này cũng giống một ca sĩ hát ca khúc hit, người thứ 2 dù hát thế nào cũng khó được yêu thích. Ban đầu, tôi và Hồng Đào ngồi ở vị trí này cũng có nghĩ đến phản ứng của khán giả.
Nhưng mỗi người có cách thể hiện khác nhau, ai trong chúng tôi cũng đều có chỗ đứng nhất định trong nghề nên không nghĩ đến việc hơn thua, được mất. Giờ đây, dù ai có thành công hơn thì tình anh em của chúng tôi vẫn vững bền, chỉ có khán giả họ tự chia phe phái.
- Khi còn hoạt động ở hải ngoại, người ta bảo Vân Sơn là người góp phần đưa tên tuổi của Hoài Linh vụt sáng. Nhưng hiện nay, mối quan hệ của 2 người không còn như xưa. Vì sao vậy?
- Tôi qua Mỹ vào năm 1990 và Hoài Linh sang đó năm 1994. Đúng lúc tôi đang tìm bạn diễn để thay Bảo Liêm thì gặp được Hoài Linh. Tôi thấy Linh thông minh, nhanh nhẹn, tiếp thu rất tốt, và cũng đam mê sân khấu nên rủ về diễn chung. Không bao lâu sau, Hoài Linh tạo ra hiện tượng như mọi người đã biết.
Hoài Linh có ưu điểm chỉ cần nhìn ngoại hình cũng đủ mắc cười, tôi thì không có được điều đó. Thế nên, tôi phải tìm cho mình điểm riêng để không bị lép vế.
Lúc nhỏ tôi đã là con mọt sách bởi tính ham học hỏi, nên ở lĩnh vực nào tôi cũng có sự hiểu biết nhất định. Với tôi, nghiệp diễn bấy nhiêu đã đủ rồi, giờ là lúc tôi thách thức bản thân ở vai trò mới.
Dù có nhiều tin đồn nhưng hiện tại tôi và Hoài Linh vẫn là anh em thân thiết. Tôi là anh ba, Linh là anh 4. Khi tôi về Việt Nam hoạt động, công việc cũng không liên quan đến Hoài Linh nên anh em ít liên lạc, vậy nên người ta mới đồn thổi thêm.
Nhưng khi mở sân khấu, Hoài Linh vẫn luôn sẵn sàng hỗ trợ cho tôi.
Theo Kim Chi/ Zing