>>> Mời quý độc giả xem video: "Tân Nhàn biểu diễn ca khúc Giữa Mạc Tư Khoa nghe câu hò ví dặm". Nguồn Youtube/ Tân Nhàn |
|
Đêm qua (2/4), “Con đường âm nhạc” số đầu tiên của phiên bản mới năm 2023 tôn vinh sự nghiệp âm nhạc của nữ ca sĩ, Tiến sĩ âm nhạc Tân Nhàn do phòng âm nhạc Ban Văn nghệ Đài truyền hình Việt Nam thực hiện, diễn ra tại Cung văn hóa hữu nghị Việt Xô, truyền hình trực tiếp trên sóng VTV1 đã gây ấn tượng, tạo được nhiều dư âm với công chúng. Đây là phiên bản lần đầu tiên chương trình có 2 MC: Mỹ Vân và Anh Tuấn.
Trong 90 phút diễn ra chương trình, Tân Nhàn đã “chiêu đãi” người nghe một bữa tiệc âm nhạc thịnh soạn với nhiều màu sắc từ dòng nhạc âm hưởng dân gian - dòng nhạc Tân Nhàn đeo đuổi và thành công trong 18 năm sự nghiệp, đến chèo, hát văn, quan họ…
|
Tân Nhàn biểu diễn trong chương trình "Con đường âm nhạc". Ảnh: Hòa Nguyễn |
Mở đầu đêm diễn, Tân Nhàn mang đến tác phẩm hát văn “Cô đôi Thượng ngàn”. Giọng hát điêu luyện của Tân Nhàn cùng khúc ca rộn rã như MC Mỹ Vân nói, không biết nên gọi cô là nghệ sĩ hay nghệ nhân bởi cách đưa kỹ thuật thanh nhạc vào các bài nhạc truyền thống hết sức nhuần nhuyễn.
Bài hát văn do nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng phối khí, người đã cùng Tân Nhàn tạo nền móng cho khát vọng chinh phục âm nhạc dân gian với cách nhìn mới mẻ, cách tân nhằm đưa âm nhạc truyền thống lên sân khấu lớn và đến gần với đại đa số công chúng, đặc biệt là người trẻ tuổi. Việc chọn bài hát văn mở đầu đêm nhạc không chỉ là cách làm “nóng” đêm diễn ngay từ điểm khởi đầu mà còn như một sự ngầm khẳng định của Tân Nhàn về một lối đi mà cô trân trọng, nỗ lực, kiên trì trong sự nghiệp âm nhạc của mình: tôn vinh và góp phần chấn hưng âm nhạc truyền thống.
Đó là Tân Nhàn của hiện tại và tương lai, dù biết con đường mình đi khó khăn, cần nhiều nỗ lực hơn nữa nhưng vẫn đam mê không ngừng nghỉ để thỏa tâm nguyện của mình. Như Tân Nhàn chia sẻ trên sân khấu rằng, điều cô khát vọng là không chỉ dạy cho sinh viên giỏi về thanh nhạc mà còn phải biết yêu, hiểu và hát được âm nhạc truyền thống. Bởi trong quan niệm của Tân Nhàn như cô từng chia sẻ với báo giới rằng âm nhạc truyền thống chính là hồn cốt, là tinh hoa văn hóa của dân tộc, đã là người Việt thì phải yêu và giữ gìn, phát triển nó.
Từ một Tân Nhàn của hiện tại và tương lai, “Con đường âm nhạc” của cô ngược trở về những ngày đầu tiên đi hát cách đây gần 20 năm qua những bài hát gắn với tên tuổi cô và giúp cô nổi danh.
|
Tân Nhàn biểu diễn hàng loạt ca khúc gắn với tên tuổi. Ảnh: Hòa Nguyễn |
Từ một cô bé nhà nghèo ở Hà Nam, đêm hứng mưa dột qua mái nhà tranh, ngày chạy chân trần khắp chốn ruộng vườn, ngấm vào từng huyết mạch bao khúc dân ca quê hương để nuôi nguyện ước trở thành ca sĩ, Tân Nhàn đã xuất sắc giành giải Nhất Sao mai 2005, phong cách nhạc dân gian. Ngày ấy, Tân Nhàn đặc biệt nổi tiếng với “Trăng khuyết”. Ca khúc cũng là tiêu đề cho album đầu tay của Tân Nhàn trong sự nghiệp nghệ thuật chuyên nghiệp. Nói về giải thưởng của Tân Nhàn khi đó, NSND Thanh Hoa, thành viên hội đồng chấm giải bồi hồi xúc động. Bà cho rằng, Tân Nhàn đã rất xuất sắc và giải thưởng với cô là hoàn xứng đáng.
Sau ngần ấy năm, Tân Nhàn hát lại “Trăng khuyết” với một tinh thần mới, một bản phối mới khiến khán giả trong khán phòng thấy… gai người. Cùng cách phối mới mẻ dày dặn là giọng hát trưởng thành không chỉ ở chuyên môn mà cả độ chín của đời sống, đi qua những khúc quanh lên xuống để kiếm tìm hạnh phúc. Vì thế giọng hát vừa nồng nàn vừa xót xa thương cảm cho kiếp con tằm giăng tơ, giăng cả nỗi lòng mình vào sự đồng cảm của khán giả. Những tràng pháo tay đã vang lên không dứt để cổ vũ cho một “Trăng khuyết” mới mẻ, day dứt của Tân Nhàn.
Hai ca khúc tiếp theo thuộc dòng dân gian vốn cũng đã in dấu ấn của Tân Nhàn trong lòng khán giả là "Ở hai đầu nỗi nhớ" (Phan Huỳnh Điểu) và "Tình đất" (Tuấn Phương). Giọng hát Tân Nhàn làm khán giả dưới khán phòng không ngớt xuýt xoa. Giọng cô như tiếng hai chiếc chén sứ thượng hạng va nhẹ vào nhau như khán giả ví von theo lời kể của MC Mỹ Vân, mà lại tình cảm, tha thiết, nồng nàn. Ở sau mỗi bài hát, cô hát còn chưa hết bài mà khán giả đã vỗ tay rào rào thay lời khen ngợi.
Ấy vậy mà Tân Nhàn vẫn cảm thấy chưa hài lòng với mình, cô tiết lộ, qua đại dịch vừa qua, chỉ trong vòng 8 tháng, cô nhiễm COVID-19 2 lần, cho đến giờ sức khỏe của cô vẫn chưa hồi phục. Thêm vào đó, trong thời gian chuẩn bị cho đêm nhạc, Tân Nhàn gặp vấn đề về cổ họng, đau họng và thi thoảng bị hụt hơi, nên cô rất căng thẳng trước đêm diễn. Lời trần tình nhẹ nhàng của Tân Nhàn cũng là lời cô mong được lượng thứ nếu có gì đó chưa trọn vẹn. Nhưng, khán giả cũng như giới chuyên môn có mặt tại nhà hát đã hết lời khen ngợi Tân Nhàn đã hoàn thành tốt vai trò, nhẹ nhàng và tình cảm kể cho khán giả nghe về con đường âm nhạc của mình.
Trên con đường ấy, ngoài âm nhạc, còn có tri kỷ của cô. Đó là giải Nhì Sao mai 2007 Thu Hà. Là một người bạn thân thiết, gắn bó với Tân Nhàn từ thủa mới bắt đầu vào học chuyên nghiệp và không vắng mặt trong bất kỳ sự kiện nào, Thu Hà đã hiện diện ở sân khấu để chúc mừng bạn mình với "Con đường âm nhạc". Đồng thời mang đến màn song ca ăn ý, ngọt ngào ca khúc “Hai quê”. Hai giọng hát dùng ca khúc để kể chuyện về mối lương duyên của mình. Sự gắn bó thân thiết và hiểu nhau đến tận cùng của họ đã mang đến một phần trình diễn hoàn hảo khi giọng ca người nọ nương tựa vào người kia, nâng đỡ và chan hòa vào nhau, tình cảm sâu nặng. Tân Nhàn và Thu Hà được bạn bè gọi là “đôi bạn cùng tiến” vì cả hai cùng nhau học và trở thành tiến sĩ âm nhạc, hiện Tân Nhàn là Phó khoa thanh nhạc Học viện âm nhạc Quốc gia Việt Nam, Thu Hà là Phó khoa nghệ thuật Đại học sư phạm Hà Nội 1.
|
Tân Nhàn và Thu Hà biểu diễn trên sân khấu. Ảnh: Hòa Nguyễn |
Ngay sau đó, khán giả tiếp tục được đắm chìm với những ngọt ngào mà Tân Nhàn mang đến qua ca khúc "Thư tình cuối mùa thu" (Thơ Xuân Quỳnh, nhạc Phan Huỳnh Điểu). Là ca khúc đã gắn liền với nhiều tên tuổi nhưng ở Tân Nhàn lại mang một dáng vẻ khác. Là một bức thư tình lãng mạn của một trái tim đa cảm, yêu mê say cuồng dại.
Cuối phần một của chương trình, Tân Nhàn lần đầu tiên trình diễn một ca khúc mới toanh “Tiếng khèn mùa ban nở” (sáng tác Lê Minh). Ca khúc có chất liệu âm nhạc Tây Bắc với tiếng khèn, tiếng đàn môi, hoa ban và chiếc váy cách điệu trang phục dân tộc rực rỡ của NTK Lasen Vũ. Cả khán phòng cuốn theo bài hát bằng những tràng vỗ tay, đung đưa. Là ca khúc mới, nhưng dường như người ta không cảm thấy có chút xa xôi, mới mẻ nào. Âm nhạc cứ thế vang lên như bản tình ca quen thuộc. Có lẽ, đây sẽ là một trong rất nhiều bản hit tiếp theo của Tân Nhàn trong con đường làm dày thêm thành tích nghệ thuật của cô. Theo tiết lộ ngoài lề của Tân Nhàn khi khán giả nán lại hỏi cô về ca khúc sau kết thúc chương trình, sắp tới cô sẽ ra mắt MV bài hát này.
Phần sau của đêm nhạc, Tân Nhàn mang đến không gian âm nhạc đa dạng cùng các chất liệu âm nhạc truyền thống. Đây là thành tựu âm nhạc mà Tân Nhàn đã có được bằng cách chăm chỉ học hỏi nhiều tiền bối trong làng âm nhạc dân gian như nghệ nhân Hà Thị Cầu, NSND Xuân Hoạch, NSƯT Đình Cương… Bên cạnh đó là quá trình Tân Nhàn tự tìm tòi qua băng đĩa nhạc. Bằng tài năng âm nhạc của mình, có thể thấy, ở bất kỳ loại hình âm nhạc dân gian nào mà Tân Nhàn dấn thân đều mang đến cho cô những dấu ấn. Trong đêm nhạc, Tân Nhàn đã trình diễn hai bài chèo cổ là “Đào liễu” và “Duyên phận phải chiều” với chất giọng tròn, căng nẩy, mẩy. Khó có thể nhận ra, cô không phải là một kép chèo chuyên nghiệp. Có chăng, chỉ là tinh thần mới mẻ được Tân Nhàn phả vào thứ âm nhạc đặc sắc miền Bắc Bộ này.
|
Tân Nhàn biến hóa với nhiều thể loại âm nhạc. Ảnh: Hòa Nguyễn |
Ở thể loại quan họ, Tân Nhàn trình diễn ca khúc 'Tương phùng tương ngộ". Một không khí xứ Lim hiện về với hội hè và nón quay thao, với anh hai, chị hai của thời hiện đại. Tất cả hừng hực nhựa sống, hẹn hò người trước người sau. Đúng như MC Mỹ Vân nói, không biết Tân Nhàn là nghệ sĩ hay nghệ nhân, sự hòa quyện giữa hai yếu tố này đã đem đến những phần thể hiện cổ điển mà hiện đại, khiến khán giả say lòng, nức nở khen nữ nghệ sĩ “đa tài”.
Và một lần nữa, trên sân khấu “Con đường âm nhạc”, Tân Nhàn đã khiến khán giả xúc động khi cùng người thầy dạy hát văn của mình - NSƯT Đình Cương hát “Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa”. Tân Nhàn tiết lộ, đây là bài hát văn đã từng khiến chính mẹ cô rơi nước mắt khi cô thể hiện. Ở liveshow “Trở về”, bài hát này cũng làm khán giả bồi hồi, rơi nước mắt, và hôm nay cô lại cùng NSƯT Đình Cương làm khán giả bùi ngùi nhớ mẹ, thương mẹ. Hình ảnh Tân Nhàn trong bộ trang phục áo mớ ba mớ bảy cách tân của NTK Lasen Vũ, cùng những giai điệu âm nhạc truyền thống cô mang đến đã tiếp tục khẳng định sự cống hiến của cô trên con đường nghệ thuật. Trong làng nhạc Việt, không có nhiều những nghệ sĩ nổi tiếng đam mê đeo đuổi âm nhạc truyền thống theo cách của Tân Nhàn. Bù đắp lại, con đường này cũng đã tạo cho cô một lối đi riêng có, giúp hình ảnh của cô đa sắc, đa tài.
|
Tân Nhàn cùng người thầy dạy hát văn của mình - NSƯT Đình Cương hát “Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa”. Ảnh: Hòa Nguyễn |
Chính vì vậy, trong chương trình, Tân Nhàn cũng nhận nhiều lời ngợi khen, tôn vinh của các đồng nghiệp và bậc tiền bối. NSND Quang Thọ và NSND Quốc Hưng đồng quan điểm cho rằng, Tân Nhàn là một điển hình trong việc khai thác âm nhạc trên nền tảng của một ca sĩ được đào tạo bài bản, thấm đậm kỹ thuật thanh nhạc thính phòng. Sự kết hợp này mang đến cho Tân Nhàn một chỗ đứng khó thay thế. Trong khi đó, nhà lý luận phê bình âm nhạc Quang Long khẳng định, sự cống hiến của Tân Nhàn là ở chỗ đã mang âm nhạc dân gian đến đời sống đương đại bằng âm nhạc hiện đại. Nhạc trưởng Đồng Quang Vinh ái mộ Tân Nhàn bởi tình yêu cuả cô dành cho âm nhạc dân gian. Từ tình yêu ấy mới tìm tòi để kết nối âm nhạc dân tộc với âm nhạc cổ điển một cách thành công.
Không màu mè, chiêu trò, có thể thấy, “Con đường âm nhạc” của ca sĩ, Tiến sĩ âm nhạc Tân Nhàn chú trọng vào viên ngọc sáng là giọng hát và nỗ lực cống hiến của cô cho những điều lớn hơn cả một sự nghiệp ca hát của một người nghệ sĩ. Đó là sứ mệnh nối dài tình yêu dành cho nghệ thuật dân gian trong dòng chảy đương đại. Thế nên Tân Nhàn tâm sự với MC Anh Tuấn, rằng cô tham vọng xây dựng giáo trình âm nhạc dân gian để giảng dạy cho thế hệ kế cận tại Học viện âm nhạc Quốc gia nơi cô đang là Phó trưởng khoa thanh nhạc.
Cô còn cho biết thêm, nếu được lựa chọn hai danh vị NSND và nhà giáo nhân dân, cô vẫn thích trở thành nhà giáo được truyền tình yêu âm nhạc đến thế hệ sau hơn. Chính vì vậy, cô không giấu diếm rằng trên sân khấu là một Tân Nhàn dịu dàng thế thôi, nhưng trên bục giảng, cô là một nhà giáo khó tính. Cô khẳng định, chính nhờ sự khó tính này mới hy vọng có những học trò xuất sắc.
Diệu Nga