>>> Mời quý độc giả xem video "Thư Dung nói tiếng Anh kém, BTC phải đỡ lời". Nguồn Youtube: |
|
Bộ ảnh của 2 cô gái ăn mặc hở hang và một người mẫu nam chụp tại điểm du lịch tự phát Tuyệt Tình Cốc (Đà Lạt) gây nhiều bức xúc trong cộng đồng mạng những ngày gần đây. Một trong hai nhân vật nữ là Thư Dung – Á hậu 2 cuộc thi Hoa hậu Du lịch Sinh thái Quốc tế 2018.
|
Ba người mẫu chụp hình trong bộ ảnh tại Đà Lạt bị cư dân mạng chỉ trích. |
Phía Á hậu Thư Dung lên tiếng xác nhận là người trong hình khi cô chia sẻ loạt ảnh công khai trên trang cá nhân. Bạn diễn cùng cô là Nguyễn Quỳnh cũng làm điều tương tự. Hai cô diện trang phục áo yếm cách tân, khoe nội y sexy.
Một vài ảnh khác lại mặc trang phục hớ hênh vòng một. Nhiều kiểu tạo dáng của hai cô bị cư dân mạng nhận xét là “phản cảm” và “khoe da thịt lộ liễu”. Người mẫu nam Danh Ngọc cũng xuất hiện trong một vài tấm hình với hình ảnh không mặc áo.
"Ở đây đã thể hiện rõ sự phản cảm"
Nhiếp ảnh gia Trần Nhân Quyền, giảng viên Đại học Sân khấu Điện ảnh không chỉ có thâm niên trong nghề mà còn đạt nhiều giải thưởng. Nhiếp ảnh gia lên tiếng về bộ ảnh tại Tuyệt Tình Cốc Đà Lạt:
|
Hai người đẹp chụp hình ở Đà Lạt với pha tốc váy khoe vòng ba. |
“Bộ hình này vô cùng phản cảm. Vì nó là văn hóa thị giác. Hình ảnh nhiếp ảnh mang tính văn hóa và thị giác. Vẻ đẹp thông qua đôi mắt cảm nhận, cần có chiều sâu nghệ thuật. Nhưng hình ảnh trong bộ ảnh ở Đà Lạt lại phô bày một cách thiếu tế nhị, không hài hòa.
Thực ra bộ hình này nude không phải, bán nude không phải, nó theo chủ nghĩa tự do, hồn nhiên hay còn gọi là theo chủ nghĩa xác thịt. Bản thân con người theo tạo hóa là một cơ thể đẹp, được mẹ Tự Nhiên ban tặng, hết sức hài hòa và thánh thiện, thậm chí ở đâu đó người ta còn dùng từ thuần khiết và mộc mạc.
Còn những hình ảnh trong bộ ảnh kia rất lấp lửng, không có sự biểu đạt của người chụp, cảm thấy xúc phạm người xem nhiều hơn. Còn tôi không biết câu chuyện này về khoản pr như thế nào, nhưng xét về mặt thị giác là phản cảm, không mang lại giá trị gì về mặt nghệ thuật”.
Đáng nói hơn khi một trong những người thực hiện bộ ảnh lại là Á hậu Thư Dung. Nhiếp ảnh gia Trần Nhân Quyền thấy điều này là không nên với một người được gọi là "người của công chúng".
Ông nêu quan điểm: "Á hậu là đại diện không chỉ về vẻ đẹp ngoại hình mà cả tâm hồn. Theo tôi đã là Á hậu, không nên thực hiện một bộ hình như thế này.
Người ta nói “y phục xứng kỳ đức”, tức là hình ảnh, trang phục của bạn phải xứng đáng với tên tuổi, tầm vóc của bạn. Theo tôi, hình ảnh của Á hậu trong bộ ảnh này là không nên, mãi mãi không nên như thế”.
Nói về ranh giới giữa nghệ thuật và phản cảm, nhiếp ảnh gia Nhân Quyền cho hay:“Thực ra không có cái gọi là ranh giới mong manh nào ở đây cả. Mong manh nghĩa là giữa cái tốt và cái xấu nó gần nhau.
Còn ở đây, hiểu ngắn gọn là cái tốt-cái xấu cách rất xa nhau. Bộ hình dung tục và nghệ thuật nó xa vời nhau lắm. Vậy nên theo tôi, lằn ranh giới này xa lắm. Nó không đạt được những tiêu chí mà ngôn ngữ nghệ thuật đặt ra”.
Có ý kiến cho rằng bộ hình không để lộ điểm nhạy cảm nào của cơ thể mẫu nữ hay mẫu nam thì không thể gọi là phản cảm. Phản pháo lại ý kiến này, nhiếp ảnh gia của Hội nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam cho hay: "Ta phải hiểu, cơ thể con người là tổng hòa của toàn bộ cơ thể, chứ đừng quy cách ra rằng phải đưa ra 3 vòng mới phản cảm.
Đôi khi nó đưa ra hình ảnh lấp ló, hoặc hình ảnh khiến người ta tưởng tượng, hoặc lấy bối cảnh hình ảnh không phù hợp với văn hóa Việt Nam, thì chúng ta cần phải lên án, chứ không thể ngụy biện bằng việc tôi không để hở bộ phận nhạy cảm.
Trên thế giới, người ta chụp nhiều bộ hình mặc bikini là điều bình thường, như trên bãi biển, hồ bơi, các cuộc thi sắc đẹp… nhưng khi bạn mặc, thậm chí còn kín hơn bikini nhưng dáng vẻ của bạn, góc chụp, rồi khuôn mặt, thần thái, đặc biệt là bạn còn đưa ngôn từ lời nói của bạn vào để ngụy biện cho việc làm của mình, thì đó lại là điều khác.
Nếu như đó chỉ là hình ảnh mang tính cá nhân, chụp kỷ niệm với nhau thì không sao, nhưng khi đưa ra trước công chúng thì bạn đã khẳng định việc của mình theo chiều hướng khác".
Là một trong những tác giả có ảnh trong buổi triển lãm ảnh khỏa thân nghệ thuật đầu tiên tổ chức tại Hà Nội vừa qua, nhiếp ảnh gia Trần Nhân Quyền hiểu rõ điều mà một nhiếp ảnh cần để đưa bộ hình trở thành tác phẩm nghệ thuật tôn vinh vẻ đẹp cơ thể con người.
Ông chia sẻ: "Trước hết phải có nghề, thứ hai phải có nền văn hóa cao và tốt. Bạn phải yêu cái việc bạn đang làm. Bạn phải có phương pháp chụp để người xem cảm nhận được đó là vẻ đẹp thuần khiết của con người, là biểu hiện của vẻ đẹp do mẹ thiên nhiên ban tặng cho con người.
Trong tất cả sự ca ngợi, không gì hơn là ca ngợi con người. Cái khó là con người biểu đạt trên cơ thể với những bộ phận cơ thể nên người chụp phải có tầng văn hóa sâu.
Xét trên nhiều phương diện, về mặt tri thức – nếu không có tri thức, văn hóa sâu rộng thì không thể nhìn nhận dưới góc độ văn hóa được. Vậy nên, người chụp phải giỏi nghề đã".
"Không nên áp dụng bộ ảnh nước ngoài vào Việt Nam"
|
Ê-kíp chụp hình còn bẻ thông để tạo thành lán chụp ảnh. |
Bộ hình Tuyệt tình cốc Đà Lạt của Thư Dung bị cư dân mạng nhanh chóng phát hiện có nhiều điểm giống đến 80% một bộ hình có từ trước đó của nước ngoài. Nhiếp ảnh gia San Bùi chia sẻ: "Tôi có thấy một người bạn chia sẻ một bộ ảnh như thế bên nước ngoài ra đời trước bộ ảnh tại Đà Lạt (Việt Nam). Người bạn nhiếp ảnh của tôi có đăng một concept (hình ảnh) ở nước ngoài. Tôi cũng không chắc bên ê-kíp nhiếp ảnh Việt Nam đã mua bản quyền hay chưa.
Làm bên nghệ thuật thì mỗi người có một cái nhìn khác nhau. Mình nhìn thì dễ hiểu hơn người bình thường không ở trong ngành.
Á hậu là một danh hiệu không phải ai cũng đạt được vì phải hội tụ cả về sắc lẫn tài, là người để công chúng nhìn vào. Tôi không biết mục đích của bên nhiếp ảnh đăng lên vì mục đích gì".
|
Một trong những hình ảnh của bộ ảnh nước ngoài từ trước đó có hình ảnh khá giống ý tưởng trong bộ ảnh của Á hậu Thư Dung và người mẫu Nguyễn Quỳnh. |
Trước những ý kiến chỉ trích, nhiếp ảnh thực hiện bộ hình cho Á hậu Thư Dung cho hay, mục đích chính vì muốn tạo nên sự mới lạ để mọi người chú ý vì nếu chụp bình thường, không mấy ai để ý.
Phản bác lại ý kiến này, nhiếp ảnh gia San Bùi cho hay: "Nếu nói thế thì bên nhiếp ảnh đã sai. Bởi một bộ ảnh bình thường, tại sao xu hướng người ta lại quay trở về thập niên 90 với những bức ảnh đời thường nhất từ ngày xưa tới bây giờ.
Nhiều khi chụp đời thường cũng rất khó chứ chưa nói tới việc áp dụng một concept nước ngoài của phương Tây vào người Việt, thật chẳng hợp lý chút nào".
Đạo diễn Triệu Quang Huy với hơn 10 năm sống và làm việc ở Mỹ, gặt hái nhiều thành công khi về nước. Anh có cái nhìn khá thoáng khi cho rằng: "Tôi thấy bộ hình đó mang tính hài nhiều hơn là dung tục hay phản cảm. Tôi thấy người ta xem bộ đó cười nhiều vì cô người mẫu hơi xấu".
Trong khi đó, nhiếp ảnh gia Thành Đạt sinh năm 1991 từng hợp tác với nhiều người đẹp showbiz trong các bộ ảnh thời trang chia sẻ: “Tôi thấy đây là một bộ ảnh bình thường. Về cơ bản phong cách chụp như này tôi đã thấy rất nhiều. Ý tưởng không có gì mới lạ hay đột phá ở đây.
Tuy nhiên, chuyện bẻ cây làm đạo cụ theo tôi là cái sai của ê-kíp thực hiện. Còn chuyện chụp ảnh gợi cảm với thiên nhiên, từng có những bộ hình tương tự để nhằm mục đích quảng cáo, nổi tiếng rồi. Tôi không lấy làm lạ khi lại được áp dụng một lần nữa”.
Theo Thu Vũ/ Dân Việt